วันอังคารที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2555

งานช้างจังหวัดสุรินทร์



 งานช้างจังหวัดสุรินทร์




เมื่อปีพ.ศ.2498มีการรวมช้างทั้งหมดในจังหวัดในจังหวัดสุรินทรืขึ้นเป็นครั้งแรกมีการรวมกันประมาณ 200เชือกที่อำเภอท่าตูมโดยนายอำเภอท่าตูมคือนายวินัยสุวรรณกาศเป็นผู้จัดขึ้น ประชาชนทั่วไปให้ความสนใจมากนายอำเภอจึงดำริจัดงานช้างขึ้นครั้งแรกในเวลาต่อมาเมื่อวันที่19พฤศจิกายน 2503เป็นการฉลองที่ว่าการอำเภอใหม่โดยจัดบริเวณสนามบินเก่าอำเภอท่าตูม(ปัจจุบันคือที่ตั้โรงเรียนประชาเสริมวิทย์)การจัดงานครั้งนั้นมีรายการแสดงการเดินขบวนแห่ช้างการคล้องช้างการแข่งขันช้างวิ่งเร็วและยังมีการแสดงรื่นเริงอื่นๆประกอบอีกด้วยเช่นมีการแข่งเรือแข่งขันกีฬาอำเภองานครั้งนี้ประสบความสำเร็จด้วยดีเพราะได้มีการแพร่ภาพทางโทรทัศน์และหนังสือพิมพ์ประชาชนชาวไทยและชาวต่างประเทศสนใจมากองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (อ.ส.ท.ปัจจุบันคือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ท.ท.ท.)จึงเสนอกระทรวงมหาดไทยให้การสนับสนุนจัดการแสดงเกี่ยวกับช้างของจังหวัดสุรินทร์เป็นงานประเพณีและเป็นงานประจำปีโดยวางแผนประชาสัมพันธ์ทั้งในและนอกประเทศให้ดี งานนี้จะส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุรินทร์ได้เป็นอย่างดี
ดังนั้นอ.ส.ท.จึงได้ร่วมมือกับจังหวัดจัดเจ้าหน้าที่มาฝึกช้างกำหนดรูปแบบเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว กำหนดงานเมื่่อวันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2504 เป็นปีที่ 2 จัดที่ อำเภอท่าตูมเช่นเดิม งานช้างปีที่ 2 ประสบความสำเร็จด้วยดี มีหลักฐานยืนยันได้คือ หนังสือพิมพ์ เซ่นซีลอนอ๊อฟเซิฟเวอร์ พิมพ์ในศรีลังกา ลงวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2505 ข้อเขียนของมีสเตอร์อัลแฟน ซตาเร็กซ์ เป็นนักข่าวชาวศรีลังกามีโอกาสมาเที่ยวงานช้างจังหวัดสุรินทร์แล้วกลับไปเขียนเล่าไว้ตอนหนึ่งว่ารายการนำเที่ยวซึ่งประสบผลสำเร็จอย่างงดงามรายการหนึ่งของไทยก็คือการนำชมการคล้องช้างซึ่งน่าดูยิ่งนักที่จังหวัดสุรินทร์ ในทุกเดือนพฤศจิกายนเป็นรายการที่ทำรายได้ถึง 50รูปี เมื่อปีก่อน(ปราโมทย์ ทัศนาสุวรรณ.2519 : 243-245)






จังหวัดสุรินทร์ กำหนดจัดงาน มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์”ประจำปี 2555ระหว่างวันที่ 14–25 พฤศจิกายนนี้นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า จังหวัดสุรินทร์ เป็นดินแดนที่ได้ชื่อว่ามีการเลี้ยงช้างเป็นจำนวนมาก และมีการจัดงานแสดงของช้างเป็นงานประจำปี เพื่อแสดงถึงความสามารถของช้าง และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุรินทร์ ตลอดจนเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่น โดยในปีนี้ ได้กำหนดจัดงานแสดงช้าง ภายใต้ชื่อการจัดงานว่า มหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ระหว่างวันที่ 14 – 25 พฤศจิกายน 2555 รวม 12 วัน ณ สนามกีฬาศรีณรงค์ สำหรับกิจกรรมไฮไลท์ของงาน มีดังนี้ วันที่ 16 พฤศจิกายน พิธีต้อนรับและเลี้ยงอาหารช้าง กว่า 250 เชือก การแสดงแสง สี เสียง "ตำนานพันปีปราสาทศีรขรภูมิ” วันเสาร์ ที่ 17และวันอาทิตย์ 18 พฤศจิกายน 2555 งานแสดงของช้างแสนรู้และความน่ารักของช้างสุรินทร์ ณสนามแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์ โดยการแสดงถึงวิถีชีวิตความผูกพันระหว่างช้างกับชาวสุรินทร์ การจำลองพิธีกรรมเกี่ยวกับการเลี้ยงช้าง การแสดงคล้องช้าง การชักเย่อคนกับช้าง ช้างแข่งฟุตบอล การจำลองขบวนช้างศึกสงครามยุทธหัตถี นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ได้แก่ ประกวดสาวงามเมืองช้าง การประกวดโต๊ะอาหารช้างเลี้ยง การแข่งขันหนุ่มพลังช้างและวิ่งมินิฮาล์ฟ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น